Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC

Đồng bộ và sao lưu dữ liệu là một trong những vấn đề quan trọng nhất của điện toán hiện đại. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn mất tất cả ảnh hàng ngày, tất cả các video quý giá, mọi tài liệu quan trọng bạn sở hữu và toàn bộ bộ sưu tập phương tiện của bạn chỉ vì ổ cứng máy tính của bạn bị hỏng?

Tất nhiên, bạn có thể gặp may mắn và có thể cứu vãn một số nội dung , nhưng đó là một rủi ro không đáng để thực hiện. Bạn cần phải sao lưu và đồng bộ chúng thường xuyên.

Có rất nhiều công cụ giúp đồng bộ và sao lưu chất lượng cao trên thị trường, có một tùy chọn miễn phí khác để bạn xem xét đó là Google Drive.

Đồng bộ Google Drive với máy tính

Tính năng này được thực hiện nhờ vào một công cụ mới của Google có tên là  Backup and Sync (đồng bộ hóa). Nó cho phép bạn chọn thư mục nào trên máy tính PC mà bạn muốn sao lưu. Mọi thay đổi bạn thực hiện đối với các thư mục và mọi tệp mới bạn thêm vào chúng sẽ tự động được đồng bộ lên Google Drive.

Để bắt đầu, hãy tải công cụ đồng bộ hóa phía trên về máy tính của bạn. Sau đó đăng nhập bằng tài khoản Gmail bạn muốn gửi bản sao lưu.

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Trên màn hình tiếp theo, ứng dụng sẽ nhắc bạn chọn thư mục nào bạn muốn sao lưu. Nhấp vào Choose folder để chọn một vị trí không tự động có sẵn. Thực hiện lựa chọn của bạn và nhấn Next.

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

 

Riêng mục Photo and Video các bạn cần lưu ý:

  • Nếu các bạn muốn giữ nguyên định dạng cũng như dung lượng của Video và Photo các bạn có thể chọn Original Quality (nhưng chỉ có 15GB dung lượng). Ngược lại nếu các bạn chọn High-quality (sẽ không giới hạn dung lượng) và video hoặc hình ảnh sẽ bị nén xuống một chút (khuyến khích các bạn chọn tùy chọn này).
  • Ngoài ra tùy chọn Google Photos cũng khá hay nếu bạn muốn tách riêng các nội dung Video và hình ảnh vào một ứng dụng riêng biệt

Trên màn hình cuối cùng, chọn xem bạn có muốn đồng bộ hóa ngược các tệp Drive hiện có trên máy tính của mình không, nếu bạn không muốn hãy bỏ chọn tùy chọn này. Nếu bạn muốn đồng bộ 3 tùy chọn sau:

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

  • Folder Location: Chọn thư mục trên máy tính bạn muốn đồng bộ
  • Sync everything in My Drive: Đồng bộ tất cả file và folder trên Drive về máy tính
  • Sync these folders only: Sẽ đồng bộ vào 1 thư mục riêng mà bạn muốn

Cuối cùng, chọn Start và quá trình đồng bộ hóa sẽ bắt đầu. Miễn là chương trình đang chạy, tất cả các thay đổi trong tương lai sẽ được tự động đồng bộ hóa.

Ngay sau khi nhấn Start bạn sẽ thấy một Popup ở góc dưới bên phải của màn hình thông báo quá trình đồng bộ đang diễn ra. Bạn có thể nhấn vào nó để xem tiến trình thực hiện đến đâu

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Nếu một file hoặc folder được được đồng bộ xong, bạn sẽ thấy biểu tượng chữ V ở bên cạnh file như hình dưới.

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Để xem chi tiết các file đã được đồng bộ, bạn có thể nhấn vào biểu tượng Google Drive ở khay đồng hồ

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Tắt đồng bộ Drive với máy tính

Để tắt đồng bộ Google Drive với máy tính, các bạn cần nhấn vào biểu tượng Google Drive ở khay đồng hồ > Nhấn vào dấu 3 chấm > Preferences…

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Tại giao diện của Backup and Sync chọn Settings > Disconnect Account.

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Khi có thông báo hiện lên các bạn chọn Disconnect

, Hướng dẫn cách đồng bộ Google Drive với máy tính PC, TechNow

Chi phí sử dụng Google Drive

Mặc dù nó miễn phí nhưng bạn có thể sẽ tốn chi phí sau này

Hiện tại, nhược điểm lớn nhất của việc sử dụng công cụ đồng bộ dữ liệu này là chi phí. Chắc chắn, bản thân công cụ này là miễn phí, nhưng Google giới hạn bạn 15 GB dung lượng trống trên tài khoản Drive của bạn. Nếu bạn muốn sử dụng Drive để sao lưu toàn bộ ổ cứng của mình, bạn sẽ cần mua thêm dung lượng.

Và dung lượng lưu trữ bổ sung đó không hề rẻ: Với dung lượng 100 GB bạn sẽ tốn 2$ / tháng trong khi 1 TB có giá 10 $ / tháng (và đó có thể là dung lượng bạn có thể cần sao lưu toàn bộ ổ cứng).

Tối ưu dung lượng miễn phí

Chính vì chỉ có 15GB cho nên bạn sẽ cần tối ưu việc sử dụng dung lượng này. Chắc chắn bạn sẽ không cần phải backup các phần mềm thông thường mà hầu như máy tính nào cũng sử dụng như phần mềm diệt virus, phần mềm xem phim, phần mềm chỉnh sửa ảnh…

Riêng bản thân mình sẽ backup các tài liệu phục vụ công việc đầu tiên: Đó có thể là file kế hoạch, thư từ email của khác hàng… Đó là những cái cực kỳ quan trọng mà khi mất nó bạn không chỉ không thể lấy lại mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn.

Tiếp theo sau chính là hình ảnh và video hàng ngày. Không phải bất kỳ hình ảnh hay video nào bạn cũng cần tải lên, hãy tải lên có chọn lọc bởi vì trong quá trình chụp bạn sẽ chụp rất nhiều tấm hình tương tự nhau, backup hết lên thì dung lượng sao cho đủ.

Riêng đối với VIDEO bạn có thể lựa chọn Youtube và chọn chế độ Riêng tư để đảm bảo một mình bạn xem được và dung lượng của Yotube là không giới hạn.

Một số phần mềm bạn thường dùng có thể lựa chọn Mega, nó tương tự như Google nhưng dung lượng lưu trữ của nó được miễn phí lên đến 50GB, khá là dư giả cho bạn lưu trữ.

Kết luận

Bạn sẽ sử dụng Google Drive để sao lưu ổ cứng hay tiếp tục sử dụng ổ cứng di động để sao lưu dữ liệu của mình? Hãy cho chúng tôi biết trong phần bình luận.