Slog 2 Setting cho Sony A6300/A6500/A7III/A7S2

Trong số nhiều picture profiles và đường cong gamma đi kèm với một số máy ảnh mirrorless mới ra mắt của Sony, S-Log 2 là một trong những picture profiles được rất nhiều nhà làm phim yêu thích. Với bảng màu phẳng, nhưng linh hoạt, và độ tương phản mở rộng lớn, S-Log 2 mang đến cho người dùng Sony khả năng kiểm soát ánh sáng tốt hơn so với Cine4. Chính vì thế các thước phim trên S-Log 2 thường cho chi tiết tốt hơn nhưng phần hậu kỳ cũng mất công hơn.

Mặc dù S-Log 2 chắc chắn là một sự lựa chọn của nhiều nhà làm phim nhưng việc nắm bắt, cấu hình và hiệu chỉnh màu sắc của nó không hề đơn giản như những gì Sony giới thiệu. May mắn thay, nhà làm phim Cody Blue đã chia sẻ những gì anh tin là những thiết lập tốt nhất để sử dụng khi quay trong S-Log 2 với chiếc máy ảnh Sony A6300 mà anh đang sử dụng. Tất nhiên là bạn vẫn có thể sử dụng nó trên Sony A6500, Sony A7 III hay quái vật bóng đêm Sony A7S II

Trước khi bắt đầu bạn cũng lưu ý đây không phải là một chuẩn chung cho Slog 2 tùy vào các điều kiện ánh sáng và môi trường các cài đặt này nên được thay đổi để cho ra kết quả phù hợp. Vì vậy, điều quan trọng nhất là bạn hãy dành nhiều thời gian tìm hiểu và sử dụng trên thiết bị của mình.

Điều đó đang được nói, picture profile của Cody Blue vừa tận dụng được phạm vi tương phản mở rộng của S-Log 2 trong khi kết quả thu được không “phẳng” hoàn toàn mà nó trông bão hòa hơn rất nhiều. Việc này sẽ được thiết lập trong máy ảnh và sẽ giúp công việc hậu kỳ của bạn đơn giản hơn.

Bây giờ, để bắt chước picture profile được đề cập, hãy truy cập Menu máy ảnh Sony và chọn PP9 . Sau đó chuyển Gamma sang S-Log 2Color Mode sang S-Gamut3.Cine . Tiếp theo, chuyển Black Level thành 0 và trong cài đặt Black Gamma, điều chỉnh Range thành NarrowLevel thành -7 . Bước tiếp theo nên thêm độ tương phản nhiều hơn vào các vùng tối trên video.

, Slog 2 Setting cho Sony A6300/A6500/A7III/A7S2, TechNow

Cài đặt Saturation là +32 và Color Phase thành -2. Việc đẩy độ bão hòa trong máy ảnh lên mức cao nhất của nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian sau này trong việc hậu kỳ khi nó không “Phẳng” hoàn toàn. Trong khi đó, việc điều chỉnh Color Phase sẽ cho phép bạn kiểm soát màu sắc của hình ảnh, điều này sẽ khắc phục hiện tượng màu sắc nghiêng về xanh lá cây và màu đỏ tươi thường thấy trên các máy ảnh Sony.

Hơn nữa, bạn nên đặt Color Depth của tất cả các giá trị màu thành +6 . Tăng độ sâu màu sẽ giúp các cảnh quay “no” màu sắc dơn. Nhưng bạn vẫn có thể tùy chỉnh các giá trị của Color Depth theo tường trường hợp khác nhau sao cho phù hợp. Mình thường không tăng màu vàng trong quay vlog vì nước da :D.

, Slog 2 Setting cho Sony A6300/A6500/A7III/A7S2, TechNow

Cuối cùng, bạn cũng cần thay đổi cài đặt cho Detail. Nếu bạn đang quay 4K, hãy đặt Detail thành -6. Nếu bạn đang quay ở chế độ 1080p ở 120 khung hình mỗi giây, hãy đặt Detail thành 0. Việc điều chỉnh Detail sẽ điều chỉnh độ sắc nét bổ sung mà picture profile sẽ áp dụng cho toàn bộ hình ảnh của bạn.

Một lần nữa,chúng ta cần nhắc lại các cài đặt này sẽ phù hợp với tác giả nhưng có thể không phù hợp với con mắt thẩm mỹ của bạn. Chốt lại là bạn sẽ có một kiến thức thực tế để tham khảo. Hãy cố gắng thực hiện và thay đổi theo phong cách của bạn.